วันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2555

หลักการออกแบบและวิเคราะห์สื่อสิ่งพิมพ์

สื่อสิ่งพิมพ์ที่นิสิตเลือกคือ

Poster  นางนาก



ผู้กำกับ:  นนทรีย์ นิมิบุตร
นำแสดงโดย:  อินทิรา เจริญปุระ, วินัย ไกรบุตร, ปราโมทย์ สุขสถิตย์, พัชริญา นาคบุญชัย, บุญส่ง อยู่ยั่งยืน, ประชา ถาวรเฟีองจากภาพยนตร์สู่การออกแบบสื่อ 
         นางนาก เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สองในการกำกับของ นนทรีย์ นิมิบุตร ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วอย่างงดงามจาก 2499 อันธพาลครองเมือง เมื่อ 2 ปีก่อน (พ.ศ. 2540) ซึ่งในเรื่องนี้ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยที่เนื้อเรื่องก็คือเนื้อเรื่องของแม่นาคพระโขนงที่คนไทยรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่ทว่า ครั้งนี้ ได้เปลี่ยนรายละเอียดต่าง ๆ ที่เคยคุ้นเคยให้สมจริงมากที่สุด เช่น เรียกชื่อ     แม่นาค ว่า นางนาก มีเหตุการณ์สุริยคราสเป็นฉากเปิดเรื่อง หรือ ให้นางนากยืนกลับหัวบนขื่อ ตามความเชื่อที่เล่ากันมา เป็นต้น
มีการออกแบบ Poster ทั้งหมด 3 ชิ้น


Posterที่นิสิตเลือกคือ ชิ้นนี้




         เหตุผลที่เลือกชิ้นนี้เพราะ โดยส่วนตัวแล้วนิสิตชอบภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นอย่างมาก ในหลายๆฉาหหลายๆตอนสะท้อนอารมณ์ความรัก ความคิดถึง การพรากจากกัน ระยะเวลาที่ผ่านที่ล่วงเลย การรอคอยคนรัก ในตัวเนื้อเรื่องมีการลำดับภาพที่ดี ทั้งเสียงการบรรยาย เป็นภาพยนตร์สยองขวัญพูดง่ายๆคือเป็นหนังผีที่นิสิตดูแล้วรู้สึกเลยว่าไม่ได้ดูหนังผีแต่กำลังดูหนังรัก เพียงแค่ว่าตอนจบไม่Happy Endingก็เท่านั้นเอง


     จริงๆแล้วก่อนตัวอย่างหนังจะฉายหรือจะเข้าโรงก็ต้องมีPoster หนังออกมาก่อน นิสิตได้ดูหนังแล้วจึงชอบPoster นี้มาก แต่พูดตามหลักความเป็นจริงคือ คนทั่วไปต้องเห็นPoster ก่อนที่จะได้ดูหนังPosterหนังจึงจำเป็นที่จะต้องมีการ ออกแบบให้สอดคล้อง ดึงดูด หรือมีความน่าสนใจให้ผู้บริโภคอยากที่จะติดตาม หรือเข้าชมภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ
     
    และPoster นางนากชิ้นนี้เอง ที่นิสิตมีความสนใจและประทับใจอย่างมาก คือ ผู้ออกแบบมีการใช้สีที่แสดงให้เห็นถึงความน่ากลัวของนางนากการตายที่ใช้สีดำ ทรงผมที่บ่งบอกให้รู้ว่าเป็นยุคสมัยที่เก่า การจัดองค์ประกอบของภาพมีการวางตัวนางนากในมุมที่เด่นชัด ท้อยคำภาษาที่บอกว่า "จำพรากจากผัวรัก ประหนึ่งน้ำตานางดั่งสายเลือด" เป็นประโยคที่วางอยู่กลางบนPoster  และสายตาของผู้บริโภคก็จะมองมาที่ตัวนางนากเห็นเป็น น้ำตาที่เป็นสายเลือด จุดนี้เองที่นิสิตประทับใจอย่างมาก คือแม้อาจจะเป็นเพียงน้ำตา แต่มันเป็นน้ำตาของการพรากจากกัน ความรักที่ต้องแยกจากตายจากไป เหมื่อนหัวใจของนางสลายแตก เหมื่อนกับ ท้องฟ้าที่เคยสดใส ต้นไม้ที่เคยพลิ้วไหว กลับกลายเป็นท้องฟ้าที่มืดดำและต้นไม้ที่แห้งตาย การวางองค์ประกอบอาจจะดูเรียบง่ายคือมีแค่ตัวนางนาก ประโยคถ้อยคำและพื้นหลังที่เป็นท้องฟ้าและทุ่งหญ้า แต่รู้มั้ยว่าในPoster นี้บ่งบอกเรื่องราวได้มากมายทุกอย่างมีที่มา
    
     นิสิตจึงเกิดความประทับใจในPoster ชิ้นนี้เป็นอย่างมาก และเมื่อได้ชมภาพยนตร์จบ ก็เข้าใจถึงPosterทุกชิ้นที่ออกแบบมา แต่ชิ้นนี้หละ ประทับใจสุดๆไปเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น