วันพฤหัสบดีที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2555

คู่สร้างคู่สม

วิเคราะห์อิทธิพลหรือบทบาทของสิ่งพิมพ์ ที่มีต่อชุมชน/สังคมไทย/สังคมโลก
            คู่สร้างคู่สมเป็นนิตยสารที่รวมเรื่องราวของคนทางบ้านที่มาแชร์ประสบการณ์และความรู้สึกต่อเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้น แต่ละเล่มจะผลัดเปลี่ยนกันไป จัดเป็นหนังสือความรู้ที่ดี สามารถนำไปประกอบการอ้างอิงในเรื่องต่างๆได้ มีเรื่องราวจากทั่วทุกมุมโลกประสบการณ์จากต่างๆแดน หรือ คนไทยที่ไปอยู่ต่างแดนก็สามารถแชร์ประสบการณ์ผ่านนิตยสารคู่สร้างคู่สมได้  ในแต่ละปักษ์จะมีหัวข้อที่น่าสนใจเรื่องราวที่แตกต่างกันไป และสิ่งหนึ่งที่เป็นที่นิยมอ่านกันนั้นก็คือหัวข้อ ดวง

<!--[if !vml]--><!--[endif]-->
ดวงในคอลัมน์คู่สมกับราศี จากหนังสือคู่สร้างคู่สม 





                     แทบจะทุกคนที่อ่านคู่สร้างคู่สมจะต้องเปิดดูดวงรายสัปดาห์เป็นที่ติดใจของใครหลายๆคน สิ่งส่งอิทธิพลต่อผู้อ่านเป็นอย่างมากเพราะพื้นฐานของคนไทยชอบเรื่องดวงอยู่แล้วเป็นปกติ แต่เรื่องและหัวข้ออย่างอื่นก็มีบทบาทของตัวเองแตกต่างกัน แต่เรื่องที่เด่นๆเป็นอย่างมากเห็นจะเป็นเรื่องนี้    คอลัมน์ต้นเหตุคู่สร้างคู่สม VS แฟนคลับSJ” ฉบับที่ 639 / 20-31 พ.ค. 2552  หน้าปก จักจั่น+เติ้ล
   
เกิดการทะเลาะกันอย่างหหนัก ระหว่าง ผู้อ่านวัยรุ่นที่ชอบศิลปินเกาหลี กับ ผู้อ่านวัยรุ่นที่เบื่อหน่ายศิลปินเกาหลีคู่สร้างคู่สม 



จาก ::





           เป็นเรื่องที่ผู้อ่านแชร์ประสบการณ์และความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับ ศิลปินเกาหลีที่วัยรุ่นไทยกำลังนิยมชมชอบกันเป็นอย่างมาก คือเด็กไทยชอบศิลปินเกาหลีกันอย่างบ้าคลั้ง คลั่งไคล้กันอย่างไม่พอเหมาะพอดี และแสดงกริยาท่าทางที่เกิดงามเพียงเพราะแค่ศิลปินเกาหลี ยั้กคิ้วหลิ่วตาให้เท่านั้น วัยรุ่นไทยเด็กไทยที่คลั่งไคล้ก็ถึงกับกรี๊ดกร๊าดจะเป็นจะตายเพราะความหล่อ และน่ารัก รวมทั้งคำพูดการกระทำ การใช้จ่ายไปกับศิลปินเกาหลีก็เป็นสิ่งที่ฟุ้มเฟือยแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นความชอบและเป็นสิทธิส่วนบุคคล  เล่าสู่กันฟัง







จาก :: ผู้อ่านวัยรุ่นที่คลั่งใคล้ศิลปินเกาหลี






          แสดงอารมณ์ที่โกรธต่อว่าและด่าผู้อ่านวัยรุ่นมาก ต่อว่าว่าศิลปินไทยไม่มีความสามารถ copy เกาหลีมาหมดและ ผู้อ่านวัยรุ่นคนนี้จะคลั่งใคล้และชื่นชอบศิลปินเกาหลีคุณจะทำอะไรได้ รวมทั้ง เธอยังเหม่ารวมนิตยสารคู่สร้างคู่สม อีกต่างหากว่าเป็นหนังสือชั้นต่ำ ไม่อ่านหลอกหนังสือแบบนี้      

     เรื่องที่เกิดขึ้นมีการต่อว่ากันอย่างมากใน Social Network มีผู้คนเข้ามาตอบกระทู้กันมากมายใน pantip
(อ้างอิงhttp://topicstock.pantip.com/chalermthai/ topicstock/2009/06/A8001242/A8001242.html)                     
     แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเรื่องที่แชร์ประสบการณ์และความคิดรู้สึกของคนในสังคมไทยในปัจจุบันที่เห็นและมองว่าวัยรุ่นในสมัยนี้เป็นอย่างไร ชาติของเราดำเนินไปถึงจุดไหน ค่านิยมของคนสมัยนี้คืออะไร คู่สร้าง-คู่สมจึงเป็นเพียงเวทีเท่านั้นในเรื่องนี้
      แม้ว่ายุคสมัยจะผ่านพ้นไป แต่คู่สร้าง-คู่สม ไม่เคยเปลี่ยน ยังมีเรื่องราวดีๆ ของมุมโลกซีกอื่นๆอีกมาก ที่ผู้อ่านสามารถเปิดอ่านและได้ความรู้ ความคิดต่างๆอีกมากมาย ถ้าผู้อ่านท่านไหนยังไม่เคยอ่าน ลองดูซักครั้งแล้วจะวางไม่ลง



ฝากเล็กๆน้อยๆ

 
         “คู่สร้าง-คู่สมฉบับปฐมฤกษ์ 
วันที่ 1 มกราคม 2523 ด้วยราคา ฉบับละ 8 บาท จำนวนพิมพ์ 100000 ฉบับ
10 วันจะออกเล่มปักษ์ คู่สร้างคู่สม  เป็นนิตยสารที่โด่งดังมากในสมัยนั้น
     ดำรง พุฒตาล (31 พฤษภาคม พ.ศ. 2487 - ) นักธุรกิจและนักสื่อสารมวลชน อดีตสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร จากการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 เป็นเจ้าของนิตยสารคู่สร้างคู่สม เคยเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์หลายรายการ ทางช่อง 5 เช่น รายการคู่สร้างคู่สม รายการอาทิตย์ยิ้ม รายการพระจันทร์แย้ม สุขสันต์วันเสาร์ ครอบครัวบันเทิง บีอาร์โบนัส ลูกทุ่งสิบทิศ เกมเปิดโลก แม่บ้านที่รัก ฯลฯ ดำรง พุฒตาล เป็นพิธีกรคนแรกของรายการเจาะใจ
<!--[if !vml]--><!--[endif]-->         ดำรง พุฒตาล เกิดในครอบครัวมุสลิม เป็นพี่ชายคนโตของ มาโนช พุฒตาล นักดนตรี พิธีกร และนักจัดรายการวิทยุ มีน้องสาวคนหนึ่ง แต่เสียชีวิตแล้วด้วยโรคภูมิแพ้ ชื่อ ขนิษฐา พุฒตาล เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์เช่นกัน ขนิษฐาเคยเป็นพิธีกรหญิง รายการมวย คนแรกๆ ของไทย
 (ก่อนหน้า เมทินี กิ่งโพยม)
ในสมัยเรียนหนังสือที่วิทยาลัยครู ดำรง พุฒตาลเคยเป็นนักดนตรี เล่นตำแหน่ง กลองชุด และเคยออกเพลงลูกทุ่งที่ถือว่าดังพอสมควรในยุคหนึ่งกับเพลง "พี่ติดประชุม"








นางสาว ธัชชา วงษ์วัฒนานุรักษ์ รหัสนิสิต 52105010027 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น