วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

สื่อสิ่งพิมพ์ที่ชื่นชอบ ^^"

นิตยสาร B.A.D. Magazine






         โดยปกติแล้วดิฉันเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือเลย ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ นิตยสาร พ็อคเก็ดบุค พูดง่ายๆคือหนอนหนังสือคืออะไรไม่รู้จัก ดิฉันเห็นตัวหนังสือแล้วจะต้องเฟ้าพระอินทร์ทุกครั้งเลยก็ว่าได้ แม้แต่อ่านหนังสือสอบดิฉันก็พยายามขอแบบที่สรุปจากเพื่อน เพราะไม่ชอบที่จะอ่านฉบับเต็ม ดิฉันจะชอบดูรูปภาพประกอบมากกว่าที่จะจดจ้องอยู่กับตัวหนังสือ หนังสือไหนที่มีภาพเยอะๆ นั้นแหละใช่เลย จนบางครั้งคุณพ่อมาบ่นให้ฟังว่า ลูกสาวคนนี้ไม่อ่านหนังสือเลยแล้วจะสอบผ่านไหมนะ..?
 แต่บล็อกนี้พูดถึงหนังสือหนิ……??
คุณคงจะสงสัยว่า แล้วดิฉันมาอยู่ในหัวข้อ สื่อสิ่งพิมพ์ที่ชื่นชอบนี้ได้อย่างไร
       ดิฉันเป็นคนไม่ชอบอ่านหนังสือก็จริงอยู่คะ แต่ใช่ว่าจะมีดิฉันคนเดียวที่ไม่ชอบอ่านหนังสือ มีกลุ่มคนอยู่กลุ่มหนึ่งที่เบื่อนิตยสารที่มีแต่รูป และข้อความ คนกลุ่มนี้ชอบที่จะสร้างภาพ สร้างผลงานที่เป็นลักษณะงานศิลป์ งาน PopArt ในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ พวกเขาได้รวมตัวกัน  บุคคลที่ชอบการอ่านหนังสือรวมตัวกับบุคคลที่ชอบสร้างสรรค์งานศิลป์ จึงเกิดเป็นนิสยสารเล่มนี้ขึ้น B.A.D. Magazine






      B.A.D. Magazine เป็นนิตยสารวัยรุ่น วัยทำงาน ที่ชอบและหลงใหลในงานศิลป์ ดิฉันพบนิตยสารนี้ครั้งแรกบนแผงหนังสือ เห็นครั้งแรกก็สะดุดตา ด้วยการออกแบบปกที่ไม่เหมื่อนใคร เป็นรูปรองเท้าผ้าใบ และมีเชือกผูกค้าดไปมาระหว่างปก ซ้าย ขวาเป็นเชือกยี่ห้อ adidas ด้วยการออกแบบที่ไม่เหมื่อนใครและสีสันของกระดาษที่ปก ดิฉันอดใจไม่ได้เลยที่จะเปิดดูข้างใน และดิฉันก็ตกใจกับภาพและสีและผิวสัมผัสของกระดาษที่พิมพ์ขึ้น และแน่นอนที่สุดว่าดิฉันซื้อมันอย่างไม่ต้องสงสัย เป็นที่รู้กันว่า B.A.D. Magazine จะวางแผง ทุกๆ 3 เดือน  เท่ากับว่า 1 ปี คุรจะได้อ่านนิตยสาร B.A.D. เพียงแค่ 4 เล่ม แต่ใน 4 เล่มนี้ ไม่มีเล่มไหนเลยที่จะไม่สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้อ่าน มีแต่สร้างความตื่นเต้นและแปลกไหม่ให้แก่ผู้อ่าน
   
     หน้าปกนิตยสาร  B.A.D. Magazine (ตัวอย่าง)





             แม้จะเป็นระยะเวลาที่น้อย แต่ B.A.D. Magazine ก็ได้สร้างปรากฏการร์ไหม่ คือเป็นคัมภีร์แห่งการออกแบบ                     และความคิดสร้างสรรค์ที่เรียกว่าขั้นเทพแปลกตาฉีกกฎเกณฑ์ ทะลุกรอบเป็นนิตยสารของคนไทยที่สร้างปรากฏการณ์ตอบรับจากทุกแผงหนังสืออย่างไม่เคยมีมาก่อนและได้รับการยอมรับในจุดยืนที่แข็งแกร่งทั้งนอกและใน



    ถ้าพูดถึงนิตยสารแนวศิลปะความคิดสร้างสรรค์คงหนีไม่พ้นหนึ่งสื่อเล่มนี้ B.A.D. Magazine ย่อมาจาก (Brand Advertising Design  สมาคมผู้กำกับศิลป์กรุงเทพ (Bangkok Art Directors Association) นิตยสารเล่มนี้ได้รับการความนิยมอย่างมากในหมู่คนรักงานกราฟฟิคและชาวครีเอทีฟ(หมู่คนรักงานสร้างสรรค์) เพราะมีการออกแบบหน้าปกที่ดึงดูดความสนใจและสะดุดตาผู้บริโภคได้อย่างไม่คาดคิด เพียงแว๊บแรงที่เห็นคุณก็จะต้องหยิบนิตยสารเล่มนี้ขึ้นมาเปิดอ่านพลิ้กดูด้านนอกและใน ด้วยราคาที่ไม่แพงและใช้กระดาษอาร์ต พิมพ์สีทั้งเล่ม รวมแล้ว 124 หน้า ที่สอดแทรกเนื้อหาความน่าสนใจไว้ทุกพื้นผิวของกระดาษ นิตยสาร B.A.D.นี้มีการนำเสนอเนื้อหาแต่ละฉบับที่มีพิเศษตรงที่ว่าจะมีการบอกเล่าบรรยายด้วยภาพที่และเนื้อหาที่อ่านเข้าใจได้ง่ายไม่น่าเบื่อ ทุกตารางนิ้วของกระดาษจะเต็มไปด้วยภาพงานศิลปะกราฟฟิคที่สอดคล้องกับตัวเนื้อเรื่องออกแบบงานที่มีความแปลกใหม่ แม้ว่าบอกหัวข้อเรื่องอาจจะธรรมดาแต่ภาพกราฟฟิคที่สื่อออกมาทำหัวข้อนั้นน่าอ่านน่าสนใจมากกว่าเดิม ทุกลายละเอียดทุกลายเส้นทุกสี มีความบรรจงวาดออกแบบเพื่อหมู่คนรักงานศิลปะเป็นอย่างมาก




   นิตยสารเล่มละ 100 บาทวางแผงทุกๆ 3 เดือน ถ้าคุณเป็นคนชอบงานศิลปะอยากที่จะพัฒนาฝีมือของตัวคุณเองที่แสดงออกในแบบที่ไม่เหมื่อนใครและมีความแปลกใหม่ที่สำคัญคือออกแบบโดยคนไทยคุณก็ไม่ควรพลาดแต่ถ้าคุณเป็นคนชอบงานศิลปะแต่คุณไม่มีใจที่จะแลก คุณก็วางนิตยสารเล่มนี้และเก็บเงิน 100 บาทของคุณไป เพราะดิฉันเชื่อว่า มีคนที่จะยอมแลกเงิน 100 บาทกับงานศิลปะเล่มนี้ B.A.D. Magazine



นางสาวธัชชา วงษ์วัฒนานุรักษ์  รหัสนิสิต 52105010027
มหาวิทยลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร  คณะศึกษาศาสตร์ เอกเทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น